Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2018

Hậu quả của việc ăn uông không hợp lý ở người làm nhân viên văn phòng

Nhân viên văn phòng thường không quan tâm đến chế độ ăn uống. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh gút

Do yếu tố di truyền

Năm 1991 các nhà khoa học người tại Hoa Kì đã tìm ra những trục trong gen có thể là nguyên nhân xâu xa hình thành bệnh gout. Theo đó 5 gen bất thường được cho là có liên quan gây nên bệnh gout là: HGPRT1, Glc6-photphat tại gan và 3 gen PRPPs1, PRPPs2, PRPPs3 có trong tinh hoàn. Chính thủ phạm này cũng lý giải phần nào số người bị bệnh gout ở nam giới cao hơn hẳn so với nữ giới.

Bị bệnh gout do bất thường về Enzyme

Một số bất thường về Enzyme cũng được xác định là có khả năng gây nên bệnh gout. Theo đó, sự thiếu hụt một phần hoặc hoàn toàn của các enzyme tham gia vào quá trình chuyển hóa acid uric, gây rối loạn chuyển hóa các chất. Lúc này các acid uric được sản sinh nhiều hơn gây hình thành bệnh gout. Trường hợp này có thể gây nên bệnh gout từ khi còn nhỏ hoặc tới khi trưởng thành bệnh mới bộc phát.

Do chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Nguyên nhân bị bệnh gout liên quan mật thiết tới chế độ ăn uống không đúng cách. Theo đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng một số loại thực phẩm có chứa thành phần giàu nhân purin. Khi vào cơ thể các chất purin sẽ bị phân hủy nhờ enzyme giải phóng ra các acid uric vào máu làm tăng hàm lượng acid uric vượt quá mức cho phép gây ra bệnh gout.
Các loại thực phẩm có nguy cơ gây gout cao như:
Thịt đỏ: Các loại thịt có màu đỏ chứa rất nhiều nhân purin có khả năng gây gout như: Thịt bò, thịt chó, thịt dê, thịt gà tây…
Hải sản: Các loại hải sản cũng được liệt kê vào danh sách cần hạn chế đối với những người có nguy cơ mắc gout cao như tôm, cua, cá biển ( cá ngừ, cá thu, cá nục ) , hải sâm, sứa, bạch tuộc….
Thực vật: một số thực vật có chứa nhiều nhân purin gây gout cao như: Đậu hà lan, đậu nành, măng tây, …

Các bệnh thận gây ra gout

Các chuyên gia cho rằng một số bệnh xảy ra ở thận gây suy thận cũng là nguyên nhân của bệnh gout. Do hàm lượng acid uric trong máu được đào thải chủ yếu qua thận. Khi chức năng đào thải của thận bị suy giảm đồng nghĩa với hàm lượng acid uric được giữ lại trong máu và tích tụ ngày càng cao hơn gây nên bệnh gout.

Một số căn bệnh khác cũng có thể dẫn đến bệnh gout như: Bệnh thiếu máu tán huyết, bệnh bạch cầu mạn tính, đái tháo đườngc, rối loạn chuyển hóa lipid …. Vì vậy mà khi có dấu hiệu bệnh gout thì người bệnh cần thực hiện các xét nghiệm liên quan kiểm soát khả năng làm bệnh nặng lên của bệnh gout.

Gout do sử dụng rượu bia

Theo nhiều thống kê thì cóc tới 85% số người bị bệnh gout có sử dụng rượu bia thường xuyên. Được biết rượu bia không phải là nguồn thực phẩm cung cấp chất purin dồi dào, tuy nhiên đây vẫn là loại thực phẩm cần kiêng kỵ nếu như không muốn bị gout. Bởi rượu bia làm giảm khả năng đào thải acid uric qua ống thận, đồng thời rượu bia cũng làm suy giản chức năng gan thận. Do đó, mọi người cần hạn chế sử dụng rượu bia nếu không muốn bệnh gout ghé thăm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét